Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Làm “Gián điệp” để xây dựng chiến lược Social Media thành công

- Bạn có đang “căng não” để xây dựng chiến lược social media cho doanh nghiệp mình?
- Bạn không thấu hiểu mong muốn sâu xa cũng như hành vi trên mạng xã hội của chính khách hàng mình?
- Không có bất cứ dữ liệu gì, không sao!
Chúng tôi sẽ “bật mí” cách nghiên cứu những kế hoạch social của các đối thủ, từ đó bạn có thể tận dụng để biến thành của riêng của mình!
Social Media 1

Những nguyên tắc cơ bản

Để có thể thành công với các kế hoạch Marketing cho social, bạn cần phải trả lời những câu hỏi cơ bản sau:
- Doanh nghiệp của chúng ta có nên xuất hiện trên các trang mạng xã hội? Nó có thực sự cần thiết?
- Nếu có thì nên chọn mạng nào?
- Cách xây dựng một lý lịch ấn tượng cho doanh nghiệp mình?
- Những nội dung chúng ta có thể cung cấp, và nên post nó khi nào?
Những chủ doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược cho chính doanh nghiệp mình; những chuyên gia Marketing – những người cần thuyết phục CEO của họ “đổ tiền” vào các hoạt động social media hay những cố vấn chiến lược cho khách hàng của mình, tất nhiên, phải trả lời những câu hỏi trên.
May mắn là, bạn có thể tìm được câu trả lời qua việc tìm hiểu cách làm của chính đối thủ mình.

1. So sánh quy mô đối tượng tiếp cận

Social Media 2
Bạn nên chú ý đến lượng fan hay lượng followers mà đối thủ bạn đang có. Những con số này có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi quan trọng dưới đây:

a. Doanh nghiệp của chúng ta có nên xuất hiện trên social? Nó có thực sự cần thiết?

Nếu đối thủ có fan trên social, dù là 100 hay 100.000, thì câu trả lời là CÓ. Nếu không thì những khách hàng khác (những người chưa là fan hay sắp thành fan) sẽ bị họ cuỗn mất.

b. Nếu có thì nên chọn kênh social nào?

Có chắc là đối thủ đã dàn trận trên tất cả các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, hay là có một số mạng họ đã lãng quên (ví như Pinterst chẳng hạn)? Nếu câu trả lời là có, điều này có nghĩa là:
- Pinterst không phải là lựa chọn cho ngành hàng của bạn
- Hoặc, với sự sáng tạo của mình, đây là cơ hội cho chính bạn

c. Bạn có đang “nhắm” đến tất cả  đối tượng mục tiêu?

Tìm hiểu đối thủ không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu chiến lược social của họ. Nếu bạn đã từng sử dụng social media, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn, thì hay nhìn lại số lượng fan trên social của đối thủ, từ đó có thể giúp đánh giá rằng bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng như mong muốn hay không, hay là vẫn còn cơ hội để phát triển mạng lưới của mình.
Cách so sánh số lượng khách hàng của đối thủ
Đầu tiên, bạn sẽ muốn biết đối thủ đang mạnh ở mạng social nào. Để biết được điều này, hãy “giám sát” website/blog để xem những icon của các mạng social xuất hiện trong mục “Contact us”
Tiếp theo, lên Google và đánh vào ô tìm kiếm tên của đối thủ. Thường thì những mạng social hoạt động mạnh của họ sẽ xuất hiện trong 3 trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Một khi đã khám phá ra điều trên, hãy tìm hiểu lượng fan/follower bằng cách xem profile của họ và nếu có thể thì lưu giữ nó lại.
Cách khác, có thể dùng những công cụ dưới đây để tìm hiểu, phân tích và đánh giá sự phát triển trên social của đối thủ
Facebook Pages to Watch
Nếu bạn đã có Facebook, thì có thể dùng công cụ “Pages to watch” trên mục quản lý của bạn và add Facebook của đối thủ để xem họ có bao nhiêu like và đánh giá mức độ tăng trưởng theo từng tuần.
Social Media 3
Đơn giản là dùng Add pages link để add một trang mới vào danh sách của bạn. Nếu nhận thấy mức độ tăng lượng fan, tương tác mạnh của đối thủ thì hãy tìm hiểu : Họ đã làm gì mà dữ vậy? (bằng cách vào page của họ thôi). Đây là chức năng mới và khá hay của facebook.
Twitter Counter
Công cụ này cho phép bạn biết sự tăng trưởng lượng follower trên trang đối thủ (chỉ miễn phí trong 3 tháng thôi). Bạn có thể đăng nhập 2 tài khoản để so sánh sự tăng lượng followers trên Twitter.
Social Media 4
Wildfire
Để dễ dàng so sánh sự tăng trưởng trên social (Twitter followers, Facebook likes hay vòng kết nốiGoogle+), thử công cụ miễn phí của Wildfire có tên Who’s Winning in Social. Nó sẽ cho bạn biết được những chỉ số trên bằng cách đánh tên trang (hoặc URL) của trang social mà đối thủ sử dụng.
Social Media 5
Điểm đặc biệt là bạn không chỉ biết được số lượng khách hàng mà còn biết cả sự tăng trưởng trong vòng 3 năm qua của trang.
Social Media 6
Wildfire so sánh các trang Facebook
Rival IQ
Nếu muốn đánh giá nhiều đối thủ (không hạn chế) và so sánh social của họ với bạn, thì thử dùng Rival IQ.
Social Media 7
Rival IQ so sách lượng  Twitter Follower

2. Đo lường sự tương tác

Mặc dù lợi hại nhưng số lượng khách hàng không thể nói lên tất cả. Chắc chắn rằng bạn không muốn lặp lại những chiêu mà đối thủ đã sử dụng để thu hút khách hàng của họ đúng không? (có khi họ đã mua số lượng like hay followers để làm mạnh chính họ chứ không hẳn là một sự gắn kết tự nguyện.). Đó chính là lý do tại sao quan tâm đến việc tương tác của đối thủ với khách hàng lại quan trọng đến vậy
Bạn có thể sử dụng công cụ Facebook competitive Analysis Report để có những phân tích sâu về mối tương tác của những trang có lượng like trên 250.000. Những đồ thị sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về lượng fan trên từng post của admin, ngay cả những post của fan, lượng sharing, lượng người trao đổi về nhãn hiệu, và công cụ còn cho biết những trang nào có sự tương tác tốt nhất.
Social Media 8
SimplyMeasured Facebook đánh giá hoạt động tương tác
Bên cạnh những đồ thị là những bảng biểu thị những post của các trang facebook, được chia chi tiết theo từng mục (thể loại: photo, video, text hay link) và cách thức người ta tương tác (like, chia sẻ hay comment).
Social Media 9
Với Twitter, có thể dùng Twitter Customer Service Analysis Report với những tính năng gần như tương tự.
Social Media 10
Với những mạng xã hội khác, cũng có những công cụ tương tự
- Twitter (Twitter Customer Service Analysis Report)
- Google + (Google+ Page Report)
- Instagram (Instagram User Report)

3. Cách thức xây dựng một Profile

Tiếp theo là quan tâm đến việc đối thủ đã xây dựng Profile của họ như thế nào? Điều này sẽ hữu ích cho bạn để thiết kế ra lý lịch của riêng mình. Dưới đây là những yếu tố giúp cho việc tạo lập Profile:
Cover Photos
Các mạng xã hội hầu như đều cho phép chúng ta tự chọn những bức ảnh đại diện cho trang của mình. Nếu bạn vẫn chưa biết làm sao để tận dụng điều này hiệu quả thì cùng tìm hiểu một số ví dụ của những trang social nổi bật:
Social Media 11
Cover Facebook
Social Media 12
Cover Twitter
Social Media 13
Cover Google+
Không nhất thiết mọi mạng xã hội đều được thiết kế như nhau, hãy tạo những điểm khác biệt để trang Social của bạn thêm thú vị:
Social Media 14
Cover Facebook – Ford
Khi quan sát Cover của đối thủ, thì đừng quên tìm hiểu cách họ để hình ảnh đại diện thế nào, họ sử dụng hình ảnh đời thường, hình ảnh sản phẩm hay là logo của họ? Phụ thuộc vào từng ngành khác nhau, mà điều này có thể ảnh hưởng lớn đến việc kết nối với khách hàng.
Mô tả
Tiếp theo là tìm hiểu việc đối thủ giới thiệu thế nào về họ trên Social. Tại sao những điều này quan trọng? Đơn giản là làm sao bạn có thể tạo ấn tượng với người xem chỉ với những đoạn text bị giới hạn về số chữ, không dễ dàng chút nào phải ko?
Có thể bạn copy thành một bản Word những mô tả này, hay nếu bạn có dùng công cụ Rival IQ (đã được đề cập ở trên), thì bạn có thể dễ dàng theo dõi điều này trên tất cả các trang Social của đối thủ.
Social Media 15
Hình ảnh Rival IQ cung cấp về lời giới thiệu của một số trang mạng
Links
Những đường links là chìa khóa lôi kéo mọi người quay trở lại trang Social của bạn. Khi phân tích đối thủ, xem thử ở vị trí nào thì họ đặt link website của họ, loại link họ dùng (Trang chủ, trang bán hàng,…). Và cách nào để họ thuyết phục  khách hàng sẽ nhấp chuột vào link đó.
Thông thường, các link thường được đặt ở phần giới thiệu, và 3/5 là kèm theo một đường dẫn để kêu gọi khách hàng sử dụng thử sản phẩm của họ
Phân tích nội dung các Post
Cuối dùng là nội dung post. Để có thể tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng, bạn phải có những nội dung hấp dẫn để người xem có thể tương tác. Để có một kế hoạch post những nội dung hay, hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Tần suất post như thế nào là hợp lý trên các mạng social khác nhau? Có phải người dùng Twitter mong muốn có nhiều thông tin hơn người dùng Facebook? Một lần một ngày, là nhiều hay ít?
- Nên post hình ảnh, video hay chỉ text thôi?
- Làm sao để đánh giá được một post là thành công? Mục tiêu của tôi nên lại mọi người sẽ like, share, comment hay là click vào link?
Câu hỏi cuối cùng là tùy thuộc vào chính bạn, nhưng câu trả lời cho 2 câu hỏi đầu thì hoàn toàn có thể học hỏi từ đối thủ bằng cách sử dụng những công cụ hữu ích sau:
Simply Measured
Nếu bạn muốn phân tích sâu những post của đối thủ, hãy bắt đầu với Facebook Content Analysis. Nó sẽ phân tích kỹ những post trong 2 tuần qua.
Social Media 16
SimplyMeasured phân tích nội dung trên Facebook
Ngoài ra còn có Google+ Page Report và InstagramUser Report.
Rival IQ
Rival IQ cho phép bạn theo dõi những nội dung hay nhất của đối thủ trong vòng 7-90 ngày gần nhất, sắp xếp nội dung theo mức độ tương tác với khách hàng (like, share, comment,…)
Social Media 17
Rival IQ phân tích những nội dung của đối thủ.
Tóm lại
Như các bạn có thể thấy, việc tìm hiểu đối thủ có thể giúp chúng ta nhiều trong việc hoạch định kế hoạch Marketing cho hoạt động Social Media. Đây là những thông tin thực sự hữu ích cho những ai mong muốn xây dựng những kế hoạch Social Media thành công cho chính doanh nghiệp của mình!
Nguồn: Ads Sáng Tạo

Đo lường hiệu quả Facebook Marketing với Google Analytics

Nếu bạn đang thắc mắc không biết hiệu quả của Facebook Marketing cho Website của mình chính xác là bao nhiêu, thì chắc chắn là bạn cần đến Google Analytics.
Hãy thử xem Google Analytics sẽ làm được những gì nhé.

Mối quan hệ trên mạng xã hội

Đầu tiên chúng ta cần phải biết Google định nghĩa Mối quan hệ trên mạng xã hội là như thế nào?
Web xã hội kết nối mọi người, là nơi họ chia sẻ, phê bình, tương tác với nội dung và với nhau. Phân tích trên mạng xã hội cung cấp cho bạn công cụ để đo lường tác động của mạng xã hội. Bạn có thể nhận diện các mạng và nội dung có giá trị cao, theo dõi tương tác của người dùng trên trang web và ngoài trang web với nội dung của bạn, đồng thời kết hợp tất cả với doanh thu – điểm mấu chốt của bạn thông qua mục tiêu và chuyển đổi.
“Dưới đây là cách chúng tôi xem câu chuyện này:”
facebook-marketing-google-analytics 1
Nguồn & Trang: Nhận diện các mạng và cộng đồng nơi mọi người cam kết với nội dung của bạn.
Chuyển đổi: Đo lường giá trị của mạng xã hội bằng cách theo dõi mục tiêu, chuyển đổi và giao dịch thương mại điện tử của bạn.
Plugin trên mạng xã hội: Đo lường cam kết của người dùng trên trang web của bạn.
Luồng khách truy cập trên mạng xã hội: So sánh lưu lượng truy cập và mẫu lưu lượng truy cập của khách truy cập thông qua trang web của bạn.

1. Tại thời điểm hiện tại có bao nhiêu người truy cập vào Website từ Facebook?

Bước 1: Truy cập vào Google Analytics
Bước 2: Click vào Báo cáo chuẩn / Nguồn Lưu Lượng / Xã hội
facebook-marketing-google-analytics 2
Nguồn lưu lượng truy cập tại thời điểm hiện tại của website
facebook-marketing-google-analytics 3
Nguồn lưu lượng truy cập từ mạng xã hội (hiện tại chỉ có Facebook) tại thời điểm hiện tại của website

2. Luồng khách truy cập đến từ Facebook là bao nhiêu?

Bước 1: Click vào Đối tượng /Luồng khách truy cập
Bước 2: Chọn khoảng thời gian / Mạng xã hội / Xã hội / Mạng xã hội
facebook-marketing-google-analytics 4
Và bạn có thấy gì không, các con số đó có giúp bạn hình dung ra được điều gì không?
facebook-marketing-google-analytics 5
Nếu vẫn còn mơ hồ, chi tiết thêm nữa nhé…
facebook-marketing-google-analytics 6
Click vào ô bài viết / chọn Chi tiết nhóm

3. Kênh Facebook có thực sự hiệu quả?

Click vào Sức thu hút / Kênh / Social
facebook-marketing-google-analytics 7
Bạn có nhìn các con số được gạch chân đỏ ở phía trên kia không ?
Truy cập từ mạng xã hội trên trang của mình là nhiều nhất. Với số lượt truy cập từ Social là 5.469 trong 1 tháng. Tỷ lệ thoát khá cao và Time on site còn thấp. Xem ra mình phải tối ưu Onpage hơn nữa rồi
facebook-marketing-google-analytics 8
Biểu đồ sức thu hút từ kênh Social
facebook-marketing-google-analytics 9
Thông số chi tiết từ kênh Facebook

4. Nguồn giới thiệu từ đâu là chủ yếu?

Click vào Sức thu hút / Tất cả giới thiệu
facebook-marketing-google-analytics 10
Hẳn là nếu mình tập trung vào người dùng Mobile trên Facebook thì kết quả như thế này là chưa ổn rồi.
facebook-marketing-google-analytics 11
Mình chỉ hoạt động ở Group Social Media Vietnam và cũng chỉ đăng bài lên đó nên việc có người truy cập được giới thiệu từ đó là hiển nhiên. Mà quái nhỉ, sao ông Mai Xuân Đạt SEONgon lại có mặt ở kia, điều tra ngay. Haha…

5. Giới thiệu trên mạng xã hội

Click vào Sức thu hút / Xã hội / Giới thiệu mạng
facebook-marketing-google-analytics 12
facebook-marketing-google-analytics 12'
Trong tất cả các mạng, hẳn Facebook là mang lại hiệu quả nhất rồi, vì mình chỉ tập trung trên nó.
facebook-marketing-google-analytics 13
Để biết cụ thể những link nào được giới thiệu trên Facebook thì hãy click vào Facebook:
facebook-marketing-google-analytics 14
Đó, quá chuẩn luôn. Bài viết “Xây dựng quy trình làm SEO từ trong …nhận thức !” đã được Promote từ nhiều Fanpage, User, thậm chí là chạy Facebook Ads nên hẳn là nó phải đứng đầu rồi.
Rồi, giờ bạn thử click vào 1 link mà bạn cần tìm hiểu để phân tích kỹ hơn xem sao.
facebook-marketing-google-analytics 15
Quá tuyệt phải không. Thậm chí nó còn chi tiết được hơn nữa cơ, nhưng nhiều đó là quá đủ cho bạn rồi.

6. Hoạt động trên trung tâm dữ liệu

facebook-marketing-google-analytics 17
Click vào Sức thu hút / Xã hội / Hoạt động trên trung tâm dữ liệu
Hãy xem xem có bao nhiêu cuộc trò chuyện xoay quanh website của bạn nhé. Muốn biết chi tiết hơn từng cuộc trò chuyện, click vào Khác / chọn Xem hoạt động.
facebook-marketing-google-analytics 18
Ở tab Sự kiện thì sao?
facebook-marketing-google-analytics 19
Lưu ý: Ở trung tâm dữ liệu này không có Facebook.

7. Trang đích

Click vào Sức thu hút / Xã hội / Trang đích
Một bảng thông tin đầy đủ về trang đích của bạn như số lượt truy cập, số lần xem,…. Tuy nhiên bạn lại chỉ quan tâm đến trang đích được giới thiệu từ Facebook? Và chính xác là nó được giới thiệu từ đâu, từ ai?
OK, bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó.
facebook-marketing-google-analytics 20
Những cái link dài dài và thấp thoáng trong đó có chứa 2 chữ “fb” thì rõ là được giới thiệu từ Facebook rồi, việc của bạn là tìm giá trị fb_action_ids, và copy đoạn ID được gán với giá trị đó. Ở đây của mình là 604461122942203
Hãy nhập URL theo cấu trúc:
facebook.com/[fb_action_ads]
Ở đây của mình là:
facebook.com/604461122942203
facebook-marketing-google-analytics 21

Lời kết

Rõ ràng là chúng ta hoàn toàn có cách để kiểm soát được các con số trong quá trình làm Marketing Online nói chung hay Facebook Marketing nói riêng. Và các con số đó luôn là các con số biết nói, nó sẽ nói cho bạn biết bạn đã làm việc hiệu quả chưa!
Sắp tới mình sẽ có 1 loạt bài hướng dẫn chuyên sâu về Google Analytics, anh em nào ham hố thì Bookmark theo dõi dần nhé.